fbpx

Mải mê “vượt mặt” Hoa Sen, Hoà Phát quên mất đại gia thép Kyoei đang lớn rất nhanh, tiến hẳn tới vị trí số 1 của ngành

Với việc mua lại CTCP Thép Việt Ý, Kyoei đã chiếm thêm được khoảng 4% thị phần sản lượng tiêu thụ phôi và thép toàn quốc, qua đó đưa thị phần cộng gộp của Kyoei trên toàn quốc đứng thứ 2, chỉ sau Tập đoàn Hòa Phát. Vượt mặt Hoà Phát có lẽ là tương lai không còn xa khi mối quan hệ Việt Ý-TISCO-Thái Hưng-Kyoei đã rất bền chặt.

Thị trường thép xây dựng đang chứng kiến quá trình cạnh tranh khốc liệt và có những biến chuyển mạnh mẽ về tương quan lực lượng giữa các đối thủ cạnh tranh. Việc Thép Kyoei thâu tóm Thép Việt Ý ở miền Bắc đã giúp thép Kyoei gia tăng vị thế và thị phần ở miền Bắc và củng cố vững hơn vị thế của công ty trên toàn quốc và có thị phần cộng gộp đứng thứ hai trong ngành thép xây dựng, chỉ đứng sau Tập đoàn Hòa Phát.

Thép Kyoei trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh nhất với Thép Hòa Phát trên thị trường thép xây dựng

Ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, Thép Kyoei chính là một đối thủ lớn nhất của Tập đoàn Hòa Phát trên thị trường thép xây dựng ở miền Bắc và miền Nam vì 2 tập đoàn này đều hội tụ đủ các yếu tố của năng lực cạnh tranh mạnh trong ngành thép xây dựng:

Thứ nhất, có cùng tiềm lực tài chính mạnh: Vinakyoei, KVSC và Thép Việt Ý có sự hậu thuẫn mạnh của cổ đông chi phối là Tập đoàn Kyoei là một tập đoàn hàng đầu về sản xuất thép của Nhật bản với tiềm lực tài chính mạnh, công nghệ tiên tiến và lịch sử lâu đời. Tiềm lực tài chính mạnh là cơ sở cực kỳ quan trọng để các công ty thép có thể đảm bảo cho các kế hoạch đầu tư nâng công suất trong tương lai đúng tiến độ đề ra.

Thứ hai, có cùng độ phủ thị trường trên toàn quốc và có thị phần lớn. Thị phần lớn là cơ sở quan trọng để tận dụng được lợi thế kinh tế nhờ quy mô trong ngành thép (quy mô càng lớn thì giá thành càng rẻ) và giúp các công ty trở thành các công ty có chi phí thấp nhất trong ngành. Kyoei thông qua việc liên minh với các nhà phân phối thép lớn như Công ty Thương mại SMC ở miền Nam và Công ty Thái Hưng (nhà phân phối thép lớn nhất ở miền Bắc) sẽ đảm bảo độ phủ kênh phân phối lớn cho đầu ra của thép Kyoei và Thép Việt Ý khi đầu tư mở rộng công suất của nhà máy ở cả hai miền.

Thứ ba, đều sử dụng công nghệ tiên tiến, tạo ra hiệu suất cao và giá thành thấp hơn các nhà máy thép sử dụng công nghệ của Trung Quốc.

Cuộc đại chiến tiếp theo của Hòa Phát trong ngành thép xây dựng, cuộc đối đầu của Hòa Phát và Thép Kyoei

Nhìn lại những bước đi chiến lược của Tập đoàn Hòa Phát trong quá khứ khi đối mặt với những đối thủ mạnh, ta thấy họ rất thành công. Tập đoàn Hòa Phát đã có những bước chạy đua đầu tư để vượt qua Công ty Gang thép Thái Nguyên (Tisco) trong cuộc chạy đua đầu tư mở rộng công suất và chiếm lĩnh thị phần số 1 trên thị trường thép xây dựng ở miền Bắc. Bước đi này ngoài sự xuất sắc trong thực thi của Hòa Phát còn có đóng góp một phần ở “thiên thời”, đó là sự đình trệ dự án nâng công suất của Thép Thái Nguyên (Tisco) hay sự yếu kém trong thực thi chiến lược của Thép Thái Nguyên.

Bước đi thứ hai của Hòa Phát được thực hiện sau khi củng cố vững chắc thị phần số 1 về thép xây dựng ở miền Bắc là tiến chiếm thị trường thép xây dựng ở miền Nam thông qua việc thực hiện Đại dự án thép Dung Quất, Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư dự kiến 52.000 tỷ đồng và công suất 4 triệu tấn/năm. Bước đi này được thực hiện song song với việc Hòa Phát thực hiện các chiến thuật để ngăn cản Tập đoàn Hoa Sen thâm nhập thị trường thép xây dựng. Hai bước đi này đều khá thành công.

Tuy nhiên, đối thủ tiếp theo của Hòa Phát trong quá trình xác lập vị thế số 1 của mình ở cả thị trường thép miền Bắc và miền Nam là không hề đơn giản, vì họ chạm mặt một đối thủ mạnh nhất từ trước đến nay, có lịch sử hoạt động lâu đời, công nghệ tiên tiến, tiềm lực tài chính mạnh, đó là Thép Kyoei.

Với việc tiến chiếm vào thị trường thép xây dựng miền Nam, Hòa Phát đang đe dọa trực tiếp đến vị thế số 1 về thị phần của Thép Vina Kyoei tại thị trường này. Đứng trước sự đe dọa này, Thép Kyoei đã thực hiện chiến lược tấn công chéo, qua đó, tăng cường áp lực cạnh tranh, tấn công vào “đại bản doanh” của Tập đoàn Hòa Phát là thị trường thép xây dựng miền Bắc, với một kế hoạch đầu tư mở rộng mạnh mẽ ở miền Bắc. “Kẻ tám lạng, người nửa cân”, có lẽ, bây giờ mới là lúc Hòa Phát gặp được một đối thủ xứng tầm thực sự.

Xem thêm thông tin:

Báo giá thép Việt Nhật

Báo giá thép Hòa Phát

Nguồn: cafef

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đối tác thu mua phế liệu của chúng tôi như: Thu mua phế liệu Nhật Minh, Thu mua phế liệu Phúc Lộc Tài, Thu mua phế liệu Phát Thành Đạt, Thu mua phế liệu Hải Đăng, thu mua phế liệu Hưng Thịnh, Mạnh tiến Phát, Tôn Thép Sáng Chinh, Thép Trí Việt, Kho thép trí Việt, thép Hùng Phát, giá cát san lấp, khoan cắt bê tông, dịch vụ taxi nội bài